Xây dựng chuẩn mực kỷ năng cho cử nhân ngành kinh tế


      Cần phân biệt về vai trò và vị trí giữa kiến thức và kỹ năng của sinh viên ngành kinh tế trong quá trình đào tạo của nhà trường.
Xây dựng chuẩn mực kỷ năng cho cử nhân ngành kinh tế
- Hệ thống các kỹ năng cần phù hợp với các yêu cầu nghề nghiệp trong tương lai, không thừa hoặc quá thiếu.
- Hệ thống các kỹ năng phải đảm bảo chi tiết, rõ ràng, cụ thể để sinh viên có thể tự rèn luyện.
- Những kỹ năng phải mang tính hệ thống, được quy định từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp.

Xây dựng chuẩn mực kỷ năng cho cử nhân ngành kinh tế

Hoàn thiện chương trình đào tạo cử nhân ngành kính tế
- Tăng môn học lựa chọn cho chuyên ngành và giảm phần bắt buộc do Bộ hoặc ngành quy định.
- Giảm thời lượng những môn học thuần túy trang bị kiến thức, ít thực hành, ít liên quan đến kỹ năng nghề nghiệp.
- Một số môn học cần đưa vào chương trình giảng dạy và là môn bắt buộc: Lập kế hoạch kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước về kinh tế, chính sách kinh tế, đàm phán và giao tiếp, văn hóa tổ chức.
 Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hình thành và phát triền kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên
- Cần đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hình thành và phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.
- Tạo khả năng làm việc độc lập, chù động sáng tạo cho sinh viên.
- Giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, hồ trợ và đánh giá.
- Sinh viên được tham gia thực thành, vận dụng kiến thức trong việc phát hiện, giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- Chuẩn bị đủ điều kiện để chuyển sang giảng dạy theo các phương pháp tiên tiến như: giảng dạy theo tình huống; nghiên cứu tài liệu và thảo luận trên lớp; giảng dạy và học tập trên các thiết bị hiện đại; cho sinh viên làm việc theo nhóm…
Đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên có kiến thức, có khả năng nghiên cứu, tư vẩn, có phương pháp giảng dạy tốt, có trình độ ngoại ngữ đế từng bước hội nhập đào tạo khu vực và thế giới
-     Xây dựng và thực hiện một kế hoạch tổng thể về đào tạo và phát triển đội ngũ giảng viên cả về số lượng và chất lượng.
-       Hoàn thiện chính sách đối với đội ngũ giảng viên.
-     Tạo ra thị trường lao động mờ đối với lao động giảng dạy để thu hút các chuyên gia có trình độ cao tham gia giảng dạy nhất là các chuyên ngành kinh tế.
2.6.       Tăng cường cơ sở vật chất cho đào tạo
-       Xây dựng mới giảng đường, cần thiết kế theo hướng hiện đại hóa, hòa nhập với các nước trong khu vực. Giảng đường cần được phân loại thành: giảng đường phục vụ cho học tập lý thuyết, giảng đường phục vụ cho rèn luyện kỹ năng, giảng đường chuyên dùng cho học ngoại ngữ, vi tính..
Cải tạo, mở rộng năng lực hoạt động của hệ thống thư viện và tư liệu phục vụ cho sinh viên.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: chien luoc la gi, vai trò của thông tin