1.
Chiến
lược làm tăng hiệu lực của Tổ chức.Khái niệm hiệu lực được định nghĩa là tổ
chức đạt được mục tiêu của mình với nguồn lực nhất định; điều đó có nghĩa là để
đảm bảo tính hiệu lực, nguồn lực không chi cần được sử dụng một cách hiệu quả
mà còn phải được sử đụng theo cách đảm bảo tối đa hóa việc đạt được mục tiêu
của tổ chức. Quá trình quản lý chiến lược bao gồm việc phân tích thực trạng,
xây dựng các chiến lược phù hợp, thực hiện các chiến lược đó và đánh giá, điều
chỉnh hoặc thay đổi chiến lược khi cần thiết. Mỗi nguồn lực của tổ chức sẽ được
sử dụng một cách cụ thể tại những thời điểm cụ thể. Chiến lược sẽ đảm bảo các
nguồn lực được sử dụng cụ thể như thế nào. Nếu điều này đạt được thì tổ chức sẽ
có được hiệu lực.
2.
Chiến
lược tạo ra sự biến đỗi về chất cho tổ chức.Mọi tổ chức để có sự biến đổi đột
biến về chất đòi hỏi phải tiến hành các hoạt động của minh một cách khôn ngoan
và trong một thời gian đủ dài. Chính chiến lược với thời gian khá dài sẽ giúp
cho tổ chức đi từ biến đổi về lượng đến chỗ biến đổi về chất. Đây chính là quy
luật phát triển biện chứng: các biến đổi về lượng tích đủ đến ngưỡng sẽ tạo ra
các biến đổi về chất. Để có một nước Nhật Bản, một nước Trung Quốc, một nước
Singapore hay một nước như Hàn Quốc với các thành tựu phát triển vượt bậc, họ
đều phải trải qua một quá trình phát triển liên tục từ 25 đến 30 năm.
3.
Sự
hài lòng cá nhân.Chiến lược sẽ góp phần tạo nên tính hiệu lực cho tổ chức bằng
cách tạo ra sự hài lòng của các cá nhân trong tổ chức. Trong những tổ chức nơi
mà quy trình quản trị chiến lược được tuân thù, mọi người sẽ hài lòng hơn với
vai trò công việc được mô tả rõ ràng, do đó làm giảm xung đột giữa các vai trò
và sự mơ hồ của công việc. Nếu mọi quyết định đều thống nhất trong tổ chức, mọi
người sẽ biết phải làm gì làn, thế nào để góp phần vào thực hiện mục tiêu chung
của tổ chức, có thể tìm thông tin ở đâu, ai là người ra quyết định, v.v. Sự rõ
ràng đó sẽ mang lại hiệu lực ở cấp độ cá nhân và do đó mang lại hiệu lực ở cấp
độ tổ chức.
Nhìn vào vại trò của chiến lược, Ross và
Kami đã cho rằng “không có chiến lược thì tổ chức giống như một con tàu không
bánh lái, đi vòng quanh”. Họ quy cho phần lớn sự thất bại của tổ chức là do
thiếu chiến lược, chiến lược sai hoặc do sai lầm trong việc thực hiện chiến
lược. Họ rút ra kết luận từ nghiên cứu của họ là nếu không có chiến lược phù
hợp được thực hiện hiệu quả thì việc thất bại chỉ còn là vấn đề về thòi gian.
Những kết luận trên về vai trò của chiến
lược để có được thành công có thể áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực của cuộc
sống như quân sự, chính trị, thể thao, kinh doanh… và ở mọi quy mô tổ chức (cá
nhân, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận…) cũng như quy
mô nhà nước (quốc gia, địa phương).
Từ khóa tìm
kiếm nhiều: chien
luoc la gi, vai trò của thông
tin