Đặc trưng cơ bản của một chiến lược


  • Chiến lược bao trùm các lĩnh vực hoạt động của tổ chức và thường thì chỉ các nhà quản lý cấp cao mới có đủ khả năng và tầm nhìn cần thiết để hiểu được những ảnh hưởng rộng lớn của quyết định chiến lược và có đủ thẩm quyền phân bố nguồn lực cần thiết.
  • Chiến lược ảnh hưởng lâu-dài tới triển vọng của tổ chức vì khi tổ chức đã cam kết thực hiện một chiến lược, hình ảnh và lợi thể cạnh tranh của tổ chức đó thường gắn liền với chiến lược. Chiến lược là kế hoạch dài hạn (ít nhất là từ 3-5 năm) và tác động của chiến lược đối với tổ chức còn kéo dài hơn nhiều.
  • Các vấn đề chiến lược thường định hướng tương lai vì được xây dựng dựa trên những dự đoán của những nhà quản lý hơn là những gì họ biết. Điều quan trọng là các dự báo càng chặt chẽ và chuẩn xác bao nhiêu càng giúp tổ chức tìm được những lựa chọn chiến lược tốt nhất. Một tổ chức chỉ thành công khi có vị thế chù động (tiên liệu trước) đối với sự thay đổi của môi trường.
     
Đặc trưng cơ bản của một chiến lược

         Một kế hoạch chiến lược tốt cũng trở nên vô nghĩa nếu không được thực thi và kiểm soát tốt. Để có được thành công cần có một chiến lược đúng được thực hiện một cách có hiệu quả. Tập đoàn General Electric một trong những tổ chức đi tiên phong trong việc chuyên đổi từ lập kế hoạch chiến lược đơn thuần sang quản trị chiến lược vào những năm 80 của thế kỷ trước. Vào thập niên 90, phần lớn các tổ chức đều bất đầu chuyển sang quản trị chiến lược. Quản trị chiến ĩược là quả trình hoạch định, tổ chức thực hiện và kiểm soát chiến lược nhằm đạt được các mục đích của tổ chức.Các bước của quy trình quản trị chiến lược, đó là: phân tích môi trường, hoạch định chiến lược, tổ chức thực hiện chiến lược và kiểm tra, đánh giá.