Tác dụng lớn của chiến lược


      Một chiến lược tốt được thực hiện hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý và nhân viên mọi cấp xác định mục tiêu, nhận biết phương hướng hành động, góp phần vào sự thành công của tổ chức. Trái lại, một tổ. chức (dù lớn hay nhỏ) không có chiến lược rỗ ràng chẳng khác nào con thuyền không người lái.

Tác dụng lớn của chiến lược

1.      Chiến lược làm rõ phương hướng hành động.Chiến lược tập trung vào phương hướng hành động nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức, làm rõ và cụ thể hóa mục tiêu. Ví dụ, một tổ chức kinh doanh có thể xác định mục tiêu của mình là lợi nhuận trong khi tổ chức phi lợi nhuận lại dưa ra những mục tiêu xã hội. Nhưng những mục tiêu này quá rộng và thậm chí mơ hồ để có thể đi vào hoạt động. Chúng cần được cụ thể hóa thành các mục tiêu hoạt động và thực tể hơn trong bản chiến lược. Ví dụ trong trường hợp của tổ chức kinh doanh thì chiến lược phải nêu mục tiêu lợi nhuận cụ thể mà tổ chức cần đạt được và nguồn lực cần thiết để đạt mục tiêu đó. Khi mục tiêu được nêu rõ trong chiến lược, nó sẽ nêu ra phương hướng hành động rỗ ràng cho mọi người trong tổ chức. Đa số các thành viên thừơng Tổ chức sẽ thực hiện tốt hơn nếu họ biết họ được mong đợi phải lảm gì và tổ chức đang đi về đâu.
2.      Chiến lược tạo căn cứ cho lập kế hoạch tác nghiệp.Nêu chiến lược được xây dựng chuẩn xác và được các nhà quản lý hiểu đúng thi nó sẽ là căn cứ để lập kế hoạch tác nghiệp. Nếu sự thống nhất này Tổn tại và được vận dụng, nguồn lực của tổ chức sẽ được phân bố hợp lý và hiệu quả hơn. Chiến lược cũng xác định những lĩnh vực hoạt động, khách hàng cũng như địa dư noi sản phẩm và dịch vụ của tổ chức được cung cấp. Những lĩnh vực này càng được xác định rõ bao nhiêu thì nguồn lực sẽ được sử dụng hiệu quả hơn bấy nhiêu. Ví dụ nếu một tổ chức muôn tung một sản phẩm mới ra thị trường, tổ chức đó sẽ cần phân bổ nguồn lực nhiều hơn cho hoạt động nghiên cứu và phát triển và điều này sẽ được thể hiện trong dự toán ngân sách.



Đọc thêm tại: