Một chiến lược tốt được thực hiện hiệu
quả sẽ giúp các nhà quản lý và nhân viên mọi cấp xác định mục tiêu, nhận biết
phương hướng hành động, góp phần vào sự thành công của tổ chức. Trái lại, một
tổ. chức (dù lớn hay nhỏ) không có chiến lược rỗ ràng chẳng khác nào con thuyền
không người lái.
1.
Chiến
lược làm rõ phương hướng hành động.Chiến lược tập trung vào phương hướng hành
động nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức, làm rõ và cụ thể hóa mục tiêu. Ví dụ,
một tổ chức kinh doanh có thể xác định mục tiêu của mình là lợi nhuận trong khi
tổ chức phi lợi nhuận lại dưa ra những mục tiêu xã hội. Nhưng những mục tiêu này
quá rộng và thậm chí mơ hồ để có thể đi vào hoạt động. Chúng cần được cụ thể
hóa thành các mục tiêu hoạt động và thực tể hơn trong bản chiến lược. Ví dụ
trong trường hợp của tổ chức kinh doanh thì chiến lược phải nêu mục tiêu lợi
nhuận cụ thể mà tổ chức cần đạt được và nguồn lực cần thiết để đạt mục tiêu đó.
Khi mục tiêu được nêu rõ trong chiến lược, nó sẽ nêu ra phương hướng hành động
rỗ ràng cho mọi người trong tổ chức. Đa số các thành viên thừơng Tổ chức sẽ
thực hiện tốt hơn nếu họ biết họ được mong đợi phải lảm gì và tổ chức đang đi
về đâu.
2.
Chiến
lược tạo căn cứ cho lập kế hoạch tác nghiệp.Nêu chiến lược được xây dựng chuẩn
xác và được các nhà quản lý hiểu đúng thi nó sẽ là căn cứ để lập kế hoạch tác
nghiệp. Nếu sự thống nhất này Tổn tại và được vận dụng, nguồn lực của tổ chức
sẽ được phân bố hợp lý và hiệu quả hơn. Chiến lược cũng xác định những lĩnh vực
hoạt động, khách hàng cũng như địa dư noi sản phẩm và dịch vụ của tổ chức được
cung cấp. Những lĩnh vực này càng được xác định rõ bao nhiêu thì nguồn lực sẽ
được sử dụng hiệu quả hơn bấy nhiêu. Ví dụ nếu một tổ chức muôn tung một sản
phẩm mới ra thị trường, tổ chức đó sẽ cần phân bổ nguồn lực nhiều hơn cho hoạt
động nghiên cứu và phát triển và điều này sẽ được thể hiện trong dự toán ngân
sách.
Đọc thêm tại: