Tính cứng nhắc về mặt tâm lý
Một tính cứng nhắc nội tại quan trọng là tính cứng nhắc về
mặt tâm lý. Những nhà quản lý và nhân viên trong một tổ chức có thể hình thành
những khuôn mẫu trong tư duy và hành vi mà chúng khó có thể thay đổi. Một công
ty có thể có thói quen hành động khoa trương, tốn kém đến mức khó có thể trở
nên tiết kiệm. Trong những trường hợp khác, đặc biệt ở các tổ chức hình thành
lâu đời, những nhà quản lý và nhân viên có thể tránh né những phương pháp mới,
những sản phẩm mới và những thay đổi trong tổ chức.
Hay những quy định Nhà nước chặt chẽ buộc người quản lý
phải tiến hành những công việc kinh doanh sao cho chúng có thể tránh khỏi việc
phạm luật chứ không phải là để tìm kiếm hiệu quả. Các nhà quản lý thường bị
thất bại khi xây dựng một kế hoạch mới vì sự không sẵn lòng hoặc thiếu khả năng
chấp nhận sự thay đổi của con người. Đây là một hạn chế rất khó khắc phục đối
với công tác kế hoạch. Nó đòi hỏi sự phổ biến kiên nhẫn các ý tưởng, sự truyền
đạt thông tin cặn kẽ, sự lãnh đạo cấp tiến và sự phát triển có chú trọng về
truyền thống đổi mới cho các thành viên trong tổ chức.
Tính cứng nhắc về chính sách và thủ tục
Có liên quan mật thiết với tính cứng nhắc về tâm lý,
là những cứng nhắc nội tại gắn liền với các chính sách và các thủ tục. Một khi
đã được lập ra, các chỉnh sách và thù tục trở nên ăn sâu vào một tổ chức và
việc thay đổi chúng là rất khó khăn, vấn đề này xảy ra ở hầu hết mọi công ty
khi họ trở nên già cỗi. Họ lập ra những thủ tục có vẻ hiệu lực, mọi người trờ
nên quen thuộc với chúng và cứ bám riết lấy cách làm cũ ngay cả khi những tình
huống mới đã nảy sinh. Những người mới vào nghề được đào tạo theo lối cũ và rồi
phải cần tới những sức mạnh đột biến mới có thể dẫn đến những thay đổi thực sự.
Nhiều năm trước, ở công ty điện thoại và điện tín Mỹ
(AT&T), một triệu nhân viên công ty đã cố chuẩn hóa các hoạt động trong
toàn bộ hệ thống. Nhưng khi làm như vậy, họ đã tạo ra một sự cứng nhắc về mặt
thủ tục và dẫn đến chỗ có nhân viên của họ tuyên bố rằng “Hãy quên đi việc
đề xuất thứ gì đó khá hơn, bởi vì họ sẽ phải thay đổi toàn bộ các công cụ của
họ”. Sau khi có sự thay đổi nhiều về nhân viên bởi những quy tắc và thủ tục “Sa
thải nhân viên” và sau hành động của Chính phủ cho các công ty tư nhân cạnh
tranh được phép kinh doanh các phương tiện và tổng đài điện thoại, ban quản trị
cấp cao gần dây đã buộc phải lao vào một chương trình làm cho mọi người luôn
sẵn sàng chấp nhận những cách làm ăn mới.
Một trong những bằng chứng thuyết phục nhất về sự quan liêu, bất
kế trong kinh doanh hay trong cơ quan Nhà nước, chính là sự tồn tại của những
thủ tục phức tạp được lập ra để tránh sai lầm. Việc lập kế hoạch hiệu quả đòi
hỏi phải có một môi trường thay đổi, với một mức độ tự do hợp lý và sự sẵn sàng
chấp nhận những rủi ro của những sai sót. Điều này khó có thể có được trong một
tổ chức bị bó buộc bời các chính sách và thủ tục cứng nhắc.
Từ khóa tìm
kiếm nhiều: chiến
lược là gì, hoạch định chiến
lược kinh doanh