Có nhiều cách hiểu về chức năng lập kế hoạch. Trên giác độ
ra quyết định, lập kế hoạch là một loại ra quyết định đặc thù để xác định một
tương lai cụ thể mà các nhà quản lý mong muốn cho tổ chức của họ. Chúng ta biết
rằng quản lý có bốn chức năng cơ bản là lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm
soát.
Chúng ta có thể hình dung là lập kế hoạch bắt đầu từ rễ của một
cây sồi đồ sộ, rồi từ đó mọc lên các “nhánh” tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát.
Trên ý nghĩa này, lập kế hoạch là chức năng khởi đầu và trọng yếu đối với tất
cả các nhà quản lý. Mặc dù tính chất và phạm vi của việc lập kế hoạch khác nhau
đối với từng cấp quản lý, với từng loại chính sách và kế hoạch do các cấp cao
hơn quy định, nhưng rõ ràng không thể giới hạn các công việc của người quản lý
để cho họ có thể thực hiện không cần suy xét và nếu như họ không có một trách
nhiệm nào đó về kế hoạch thì thật sự họ không phải là những nhà quản lý nữa.
Do những hoạt động quản lý về mặt tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát
được thiết lập để hỗ trợ cho việc lập kế hoạch hoàn thành các mục tiêu của tổ
chức, cho nên về mặt logic, việc lập kế hoạch sẽ đi trước việc thực hiện toàn
bộ các chức năng quản lý khác. Mặc dù trong thực tế mọi chức năng liên hệ mật
thiết với tư cách là một hệ thống hành động, nhưng việc lập kế hoạch là công
việc duy nhất có liên quan tới việc thiết lập các mục tiêu cần thiết cho sự
phấn đấu của cả tập thể. Ngoài ra, một người quản lý cần phải lập kế hoạch để
biết loại quan hệ tổ chức nào và chất lượng nguồn nhân lực nào là cần thiết,
các đơn vị cơ sờ cần phải được chi đạo theo đường lối nào và cần phải áp dụng
phương pháp kiểm soát nào. Tất nhiên, tất cả các chức năng quản lý khác cũng
phải được lập kế hoạch nếu muốn chúng có hiệu quả.
Tuy nhiên, có một sổ quan điểm cho rằng, lập kế hoạch làm
giảm tính linh hoạt của các nhà quản lý. Điều này thừa nhận tính cam kết của
các nhà quản lý đối với kế hoạch. Trên thực tế, lập kế hoạch phải được thừa
nhận như là một tiến trình hơn là một quá trinh tĩnh. Tuy nhiên, các kế hoạch
thường phải đi trước sự thay đổi và điều đó làm cho hoạt động cụ thể của các
nhà quản lý trở nên linh hoạt hơn. Như vậy, có thể nói làm tốt chức năng kế
hoạch sẽ tạo điều kiện để các nhà quản lý thực hiện tốt các chức năng khác.
Những kiến thức, kỹ năng cần có của các nhà quản lý về công tác lập kế hoạch là
một yêu cầu quan trọng trong đào tạo các nhà quản lý.
Từ khóa tìm
kiếm nhiều: chiến
lược là gì, hoạch định chiến
lược kinh doanh