Các mục tiêu sẽ xác định các kết
quả cần thu được và chỉ ra các điểm kết thúc trong các việc cần làm, nơi nào
cần phải chú trọng ưu tiên và cái gì cần phải hoàn thành bằng một mạng lưới các
chiến lược, các chính sách, thù tục, quy tắc, ngân quỹ, chương trình … Như vậy
các mục tiêu đưa ra cần phải xác định rổ thời hạn thực hiện và được lượng hoá
đến mức cao nhất có thể. Mặc dù tổ chức thường có cả hai loại mục tiêu định
tính và mục tiêu định lượng nhưng những loại mục tiêu định lượng có vẻ rõ ràng
hơn và dễ thực hiện hơn.
Hệ thống mục tiêu của tổ chức cần
được phân loại dựa trên các căn cứ sau:
- Vị trí thứ bậc của mục tiêu: Một tổ chức có thể cỏ 2 loại mục tiêu là mục tiêu hàng đầu và mục tiêu hàng thứ hai. Những mục tiêu hàng đầu liên quan đến sự sống còn và thành đạt của tổ chức. Đối với một công ty, đó là những mục tiêu về lợi nhuận, doanh số hay thị phần. Không đạt được một mức lợi nhuận, mức doanh số hay mức thị phần nhất định trong một thời kỳ nào đó, công ty có thể bị phá sản. Mục tiêu hàng thứ hai lại liên quan đến tính hiệu quả của tổ chức. Chúng cũng rất quan trọng đối với sự thành công của tổ chức, nhưng không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến sự sống còn. Các mục tiêu này có thể thể hiện mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của tổ chức, sự phát triển sản phẩm mới hay tính hiệu quà của công tác quản lý, v.v. Trong những năm gần đây, các tổ chức ờ cả khu vực Nhà nước và tư nhân dường như đều chú trọng tới các mục tiêu hàng thứ hai nhằm mục đích thu hút khách hàng, mờ rộng và phát triển thị trường, đồng thời cũng rất quan tâm đến mục tiêu thứ nhất vì đó là những mục tiêu có ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến sự sổng còn của tổ chức. Cho dù có chú trọng tới mục tiêu nào hơn chăng nữa, điều quan trọng là phải xác định các mục tiêu thật rõ ràng, có thể đo lường được và mang tính khả thi. Ngoài ra, cũng cần xác định rõ trách nhiệm trong việc thực hiện mục tiêu và thời hạn phải hoàn thành.
- Thời gian: Mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.
- Các bộ phận, nhóm khác nhau trong tổ chức: Gồm mục tiêu của các cổ đông, mục tiêu của ban giám đốc, mục tiêu của người lao động…
- Theo các loại chiến lược tương ứng: Hệ thống mục tiêu sẽ được xem xét dưới góc độ là mục tiêu chung của toàn bộ tổ chức hay là mục tiêu riêng của từng bộ phận đơn vị trong tổ chức; thậm chí có thể là mục tiêu theo các chức năng (thương mại, sản xuất, tài chính, nhân lực…).
Đọc thêm tại: