Mối quan hệ giữa chính sách và thủ tục


      Chúng ta hãy khảo sát một ví dụ về mối quan hệ giữa chính sách và thủ tục. Chính sách của trường đại học là thừa nhận quyền nghỉ phép của cán bộ công nhân viên: Các thủ tục được xây dựng thực hiện chính sách này sẽ đưa ra một thời gian biểu nghỉ phép để tránh sự đình trệ trong công việc giảng dạy, đặt ra những phương thức và những tỷ lệ tiền được hưởng trong thời gian nghỉ, tổ chức ghi chép để đảm cán bộ công nhân viên ít nhất được nghỉ một lần, giải thích rõ các điều để xin nghỉ phép.

Mối quan hệ giữa chính sách và thủ tục

      Như vậy, để thực hiện chính sách thành công, các tổ chức liên quan lập ra những quy chế và thủ tục cần thiết. Các thủ tục này tạo ra môi trường thực thi chính sách, quy định những đòi hỏi và bước đi cần thiết trong việc thực thi chính sách, tạo ra trình tự ổn định và rành mạch cho hoạt động quản lý tối ưu. Tuy nhiên, các thủ tục cần phải có tính ổn định tương đối để không gây nhiều xáo trộn trong quá trình thực thi chính sách. Nhưng nếu có những thủ tục đã trở nên lỗi thời kìm hãm việc thực thi thì cần phải thay thế bằng những thủ tục mới họp lý và thuận tiện. (Ví dụ: Hiện nay trong nền kinh tế đang tiến hành cải cách thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực: cấp giấy phép đầu tư, đăng ký kinh doanh, xuất nhập khẩu…)
Quy tắc
      Quy tắc là loại hình kế hoạch đơn giản nhất cho biết những hành động nào cổ thể làm, những hành động nào không được làm. Đây là loại kế hoạch đom giản nhất.
      Tuy nhiên không nên nhầm lẫn giữa quy tắc với chính sách hoặc thủ tục. Các quy tắc gắn liền với các thủ tục theo nghĩa chúng hướng dẫn hành động mà không ấn định trình tự thời gian, trong khi đó thủ tục bao hàm sự hướng dẫn những quy định và cả trình tự thời gian cho các hành động. Trong thực tế, có thể coi thủ tục như là một dãy các quy tắc; còn mục đích của chính sách là hướng dẫn việc ra quyết định bằng cách ấn định phạm vi mà trong đó người quản lý có thể sử dụng sự suy xét riêng của minh. Mặc dù các quy tắc cũng là sự hướng dẫn, nhưng chúng không cho phép có sự lựa chọn khi áp dụng.
      Nhiều công ty và tổ chức nghĩ rằng họ chì cỏ chính sách khi nào đã thực sự có quy tắc rõ ràng. Kết quả là làm cho người ta nhầm lẫn không biết khi nào có thể sử dụng quyền quyết đoán của mình nếu có, đó có thể là điều nguy hiểm. Các quy tắc và thủ tục, theo bản chất của chúng, được đưa ra để hạn chế tư duy, cho nên chúng ta chỉ nên sử dụng chúng khi không muốn cho mọi người trong tổ chức sử dụng quyền làm theo ý riêng của họ.


Đọc thêm tại: