Lập kế hoạch không phải là một sự kiện đơn thuần có bắt đầu
và kết thúc rõ ràng. Lập kế hoạch là một quá trình tiếp diễn phản ánh và thích
ứng được với những biến động diễn ra trong môi trường của mỗi tổ chức. Trên ý
nghĩa này, lập kế hoạch được coi là quá trình thích ứng với sự không chắc chắn
bằng việc xác định các phương án hành động để đạt được những mục tiêu cụ thể
của tổ chức.
Trong quá trình hoạt động của một tổ chức, những yếu tố không
chắc chắn có nguồn gốc rất đa dạng. Loại yếu tố không chắc chắn thứ nhất gọi là
không chắc chắn về trạng thái. Chúng liên quan đến một môi trường không thể dự
đoán được. Loại thứ hai là không chác chắn về sự ánh hưởng, tức là sự ảnh hưởng
của những biến đổi của môi trường là không dự đoán được. Một loại yếu tố không
chắc chắn nữa là không chắc chắn về hậu quả, tức là không dự đoán được những
hậu quả của các quyết định.
Tóm lại, lập kế hoạch là quá trình xác định hết mục tiêu và lựa
chọn các phương thức hành động đê đạt được mục tiêu.
Như vậy, các kế hoạch cho ta một cách tiếp cận hợp lý tới các mục
tiêu chọn trước. Việc lập kế hoạch cũng đòi hỏi sự đổi mới một cách mạnh mẽ
hơn.
Lập kế hoạch là quyết định trước xem phải làm cái gì, làm như thế
nào, khi nào làm và ai làm cái đó.
Nếu không có các kế hoạch, nhà quản lý có thể không biết tổ
chức và khai thác con người, khai thác các nguồn lực khác của tổ chức một cách
hiệu quả, thậm chí không có được một ý tưởng rõ ràng về cái họ cần tổ chức và
khai thác. Không có kế hoạch, nhà quản lý và các nhân viên của họ rất ít cơ hội
để đạt được mục tiêu của mình, không biết khi nào và ở đâu phải làm gì. Lúc này
việc kiểm soát sẽ trờ nên rất phức tạp. Ngoài ra thực tế những kế hoạch Tổi
cũng thường ảnh hưởng xấu đến tương lai của toàn bộ tổ chức. Lập ké hoạch quả
thật rất quan trọng.
Trong chương này, chúng ta sẽ xem kỹ lưỡng công nghệ lập kế hoạch
và cách thức lập kế hoạch ở các cấp độ trong một tổ chức.
Mặc dù chúng ta rất ít tiên đoán được tương lai chính xác và mặc
dù những yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta có thể phá vỡ cà những kế
hoạch tốt nhất đã có, nhưng nếu không có một kế hoạch, chúng ta có thể để cho
các sự kiện xảy ra một cách ngẫu nhiên. Lập kế hoạch là một quá trình đòi hỏi
có tri thức để xác định các đường lối một cách có ý thức và đưa ra các quyết
định trên cơ sở mục tiêu, sự hiểu biết và những đánh giá thận trọng.
Đọc thêm tại: